Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Tuyệt chiêu giữ sức khỏe khi đón rét "nàng Bân" đầu hè - VietNamNet

Nếu không nhân thức phương pháp bù nước sẽ làm cho việc mua bán chất bị ngưng trệ, phát sinh toàn bộ bệnh tật trong mùa rét "nàng Bân" này.

 Chúng ta đang sống ở thời chuyển đổi khí hậu nên đã sang bốn tuần Tư âm lịch rồi nhưng“nàng Bân” vẫn còn đến.

Tuần trước Đông Bắc Bộ cũng nóng bức  trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Trời mát dịu, gió lồng lộng thổi làm cho những người không đi chơi xa ở lại với Thủ đô vẫn rất thoải mái, một kỳ nghỉ lễ hoàn hảo.

Nhưng cũng ít bạn nào xem xét là rộng rãi người lại thấy mệt vào đợt đó, dù không nắng, không mưa, không rét, không nồm ẩm… ngay con trai tôi đi học về cũng kêu ca là “bữa nay con rất mệt.

- “Bữa nay ở trường con có tiết thể dục không? Có ngủ trưa không?”

- “Con có ngủ trưa và không cộng đồng dục.”

- “Thế con có uống nước rộng rãi không?”

- “Dạ con uống ít ạ.”

“Đấy con thấy không, mấy hôm nay gió mùa đông bắc nhưng đã tham gia hè, nên trời lạnh lẽo. Cũng do trời mát nên con không thấy đổ mồ hôi đa dạng, và không thấy có yêu cầu uống nước.

Thực ra thì gió mùa đông bắc khiến cho tiết trời khô giòn (khô) độ ẩm không khí chỉ 50%, thậm chí có những chỗ thấp hơn.

Nước trong cơ thể bốc hơi qua da làm cho người mất nước. Thân thể nhân loại có đến 65% là nước, do đó chỉ mất đi một vài % trong đó người ta đã đủ cảm thấy mệt, còn ví như mất nhiều hơn có thể nguy khốn đến tính mệnh.”

trời rét, uống nhiều nước, thói quen uống nước, thiếu nước mùa lạnh
Ảnh minh họa

Mùa đông tiết trời hanh thì thuận lợi hơn, chúng ta có yêu cầu làm cho ấm người bằng uống nước hot, nên thực ra cơ thể không bị mất nước phổ biến bằng tiết rét này. Khi trời trở rét tận đầu hè, chỉ đủ khiến tiết trời trở mát, và với cuộc sống bận rộn, không hề ai trong số chúng ta cũng chú ý bổ sung nước cho cơ thể. Đồng thời do trời mát ít nhất mồ hôi, chúng ta không có cảm giác khát và quên luôn uống nước. Thực tại chúng ta mất nước phổ biến không kém lúc trời nóng.

Không khí quá khô cũng có thể khiến cho vài người nhạy cảm có giận dữ như đổ máu cam, khác biệt với trẻ nhỏ dại. Các mẹ cần chú ý bé bỏng nước muối sinh lý cho các cháu để giữ ẩm niêm mạc mũi. Thân thể mất nước cũng sẽ dẫn đến những “hệ lụy” khác như táo bón, suy giảm miễn dịch…

Buổi sáng các ông bố, bà mẹ đưa con đến nhà trẻ, trường mẫu giáo nên nhờ cô giáo cho các cháu uống nước nhiều lần vì trẻ nhỏ dại mải chơi, không phải lúc nào, cháu nào cũng tự giác đi lấy nước uống được"

Theo các chuyên gia, Một người khoẻ mạnh thì lượng nước chiếm 60 - 70% trọng lượng cơ thể với vai trò rất quan trọng trong việc duy trì mọi hoạt động sinh lý chung của cơ thể.

Nhìn hiệ tượng, mùa đông tuy ít ra mồ hôi nhưng ở một người trưởng thành vẫn có chừng mực 600ml nước mất đi qua da. Vì tình trạng này xảy ra mà nhân loại không biết nên được gọi là sự "bốc hơi vô hình".

Trong công đoạn hô hấp, hai lá phổi hấp thụ khí oxy, thải ra CO2 phải giữ cho bề mặt ẩm mốc, mỗi ngày chỉ riêng việc này cũng làm cho cơ thể mất đi khoảng 500ml nước.

Thêm nữa là việc lãng phí nước hằng ngày qua trục đường tiểu nhân thể. Nhàng nhàng mỗi ngày lượng nước cơ thể vứt bỏ khoảng 2.500ml, khi mà đó chỉ có khoảng 1.000ml nước được bù đắp từ các thực phẩm ăn vào, 300 ml nước có được phê chuẩn công đoạn trao đổi chất trong cơ thể. Khoảng 1.200ml nước còn lại nhất thiết phải nhờ tham gia uống nước sôi, nước thức uống, nước canh để bổ sung mới có thể đảm bảo được sự cân bằng nước trong cơ thể loài người.

Nước có thể bổ sung bằng rộng rãi nguồn thực phẩm như: Rau củ tươi, nước trà, nước khoáng, sữa… và khác lạ là các loại trái cây rộng rãi vitamin C.

 Hiển Anh


Đọc thêm: mẹo vặt hay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét