Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Tuyệt chiêu 1 triệu đồng để có vườn rau sạch sẽ tại gia - VietNamNet

  - Sợ hãi về nỗi lo thực phẩm bẩn phổ biến gia đình chọn lựa nguyên tắc tự đóng gói rau tinh khiết ăn tại nhà. Dưới đây là kinh nghiệm tự tạo một vườn rau với chi tiêu không quá 1 triệu đồng.

Tôi là con nông gia chính gốc bởi bố là nông dân, mẹ là thầy giáo. Từ nhỏ dại tôi đã nhân thức trồng, chăm bón và nắm bắt cơ bản được vài đặc tính của các loại rau. Xuất phát trong khoảng yêu cầu rau tinh khiết cho con mà tôi quyết tâm khiến một vườn rau bé trên tầng thượng nên đúc kết được kha khá kinh nghiệm. Tôi xin san sớt một vài mẹo tí hon để có vườn rau xanh mát, chi tiêu rẻ.

1 triệu đồng, vườn rau sạch, kinh nghiệm trồng rau

"Tôi chọn tìm áo quan xốp loại chuyên đựng cá hồi Nauy để trồng rau" (Ảnh minh họa)

Thứ nhất khay trồng rau: Có phổ thông loại vật dụng để trồng rau như chậu nhựa thông minh, áo quan xốp...tôi chọn mua cỗ ván xốp loại chuyên đựng cá hồi Nauy. Lý do chậu nhựa đắt dao động 50-70 nghìn/quan tài, giả dụ ít chậu sẽ không đủ rau ăn, phổ thông thì chi phí sẽ đội lên. Với loại quan tài xốp sắm tại các khu chợ hoa quả, xốp không cam đoan và phải mất thời cắt, chỉnh. Riêng loại cỗ ván xốp đựng cá hồi khá chắc chắn, kích thước 80×40×40 (dài, rộng, cao), rộng và sâu lòng tầm 35×35 với giá khoảng 20-25 nghìn/cỗ ván.

Nếu như tầng thượng nhà bạn không có mái che thì bạn nên dùng hòm nhựa thông minh giảm thiểu trời mưa bị úng nước. Nhà tôi có mái che, còn lại 3 mặt xây cao 1m, phía trên phủ sắt lưới ô rộng nên vẫn có ánh nắng trực tiếp và không sợ mưa úng cây. Mái ấm 3-4 người cần khoảng 20 khay xốp như vậy, chi tiêu chỉ cần khoảng 400 nghìn trong khi bạn sử dụng chậu nhựa mất khoảng 1 triệu tiền việt.

1 triệu đồng, vườn rau sạch, kinh nghiệm trồng rau

Kệ sắt để kê các áo quan rau (Ảnh minh họa)

Thứ 2 kệ sắt: Với diện tích nhỏ xíu bạn có thể sắm sắt V lỗ về lắp ghép (dành dụm nhất) làm cho kệ để khay trồng rau (như hình). Loại này dễ tháo lắp, bền chắc. Bạn có thể tận dụng thiết kế giàn cho cây leo, chi phí khoảng 20-35 nghìn/m. Ước lượng 2 kệ 3 tầng, cao 1,2m, rộng 1,6m, để được khoảng 6 khay xốp(1 kệ) như nhà tôi hết khoảng 1triệu/2 kệ. Anh chị em có thể tận dụng kệ ghép tầng (như hình ) để dành dụm. Dàn kệ này bạn có thể sắm ở đường Đê La Thành đoạn gần thị trấn Hoàng Cầu.

Thứ 3 đất trồng: Phổ quát người thường nghĩ đất không đáng bao lăm nhưng kỳ thực nếu không tiết kiệm khoản này lại tốn chi phí cao nhất. Với loại thùng xốp tôi chọn lựa, 1 quan tài cần 2 bao đất loại 10kg-15kg. Giả dụ sắm đất bán tại các khu chợ thì với 20 khay xốp trên, cần sử dụng khoảng 30 bao đất (600 nghìn đến 1,2 triệu) tùy loại đất. Bởi vậy tôi chọn một phương pháp khác rẻ tiền hơn đó là đi xin xỉ than tổ ong. 

1 triệu đồng, vườn rau sạch, kinh nghiệm trồng rau
Ảnh minh họa

Nhà tôi ở Thái Phồn thịnh, dãy phường có không biết bao lăm quán cơm, phở... tôi đi một lúc hết dãy thị trấn thì xin được cả bao to xỉ than (tương đương 3 bao đất). Để ý, người dùng nên đi sau giờ ăn trưa 1-2 tiếng hoặc 8-9h sáng vì giờ đó lượng xỉ than phổ thông nhất mà các xe rác chưa kịp gom. Xỉ than mang về người dùng có thể đập ra hoặc để nguyên, đương nhiên để nguyên thì hơi tốn xỉ than.

Tôi lót xỉ than phía dưới và phủ đất Tribat (loại này tơi, xốp rộng rãi dinh dưỡng, giá khoảng 40-60 nghìn/bao). Lượng tôi sử dụng đất Tribat khoảng 5kg/khay, 20 khay hết 10 bao (400 nghìn). Giả dụ loại đất rẻ chỉ hết tầm 200-250 nghìn/10 bao.

Thứ 4 hạt giống: Mỗi mùa trồng một loại cây phù hợp. Mùa này bạn nên hợp trồng rau muống, rau đay, rau dền, mồng tơi, đậu dải áo, dưa chuột, đậu cove...Giống có thể sắm ở nhiều nơi, rau tầm 10-15 nghìn/ gói, các loại lấy củ, quả 15-30 nghìn/gói.

1 triệu đồng, vườn rau sạch, kinh nghiệm trồng rau

 (Ảnh minh họa)

Kinh nghiệm cho thấy muốn có rau ăn liên tiếp người mua nên trồng rau đay, mùng tơi, rau muống, đậu dải áo, đậu cove, dưa chuột (mùa lạnh thì các loại rau cải). 

Vì đây là những loại ít tốn quy mô nhất và kỹ năng sinh trưởng, đẻ nhánh, quả cực với tốc độ cao và phổ biến. Tốt nhất bạn nên đầu tư thêm 2-3 khay chuyên gieo rau mầm, đảm bảo quanh năm nhà bạn có rau sạch ăn. Tổng chi tiêu ban sơ trên, dưới 2 triệu cho 1 vườn rau sạch.

Do sân thượng nhà tôi khá rộng (40m2), không cần khiến cho kệ nên chi tiêu tôi chỉ mất dưới 1triệu đồng.

Bạn đọc Trằn Huyền 


Xem thêm: mẹo vặt hay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét