Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Scotland khai quật được thanh kiếm cũ rích 4.000 năm tuổi dưới sân bóng

Theo trang Daily Mail, một thanh kiếm cổ có niên đại có thể lên tới 4.000 năm tuổi vừa được các nhà khảo cổ hủ Scotland khai quật dưới một sân bóng đá tại nước này.

Thanh kiếm có chuôi bằng tiến thưởng, được nghi hiện ra vào thời Đồ đồng.

Các nhà khảo cổ học mua được thanh kiến này tại khu vực Carnoustie, thuộc thức giấc Angus của Scotland, trong lúc công nhân đang đào móng để xây sân bóng đá mới.

Công việc xây sân bóng giờ đã phải dừng lại, nhịn nhường chỗ cho các nhà khảo cổ hủ học phân tích.

Những khai quật ban đầu cho thấy có một kho các đồ tạo tác cổ lỗ mà các nhà khảo cũ rích học tin rằng chúng có thể có niên đại hàng nghìn năm.

Do tính chất dễ hư hỏng của thanh kiếm có chuôi bằng quà, nhóm khai quật buộc phải nhấc cả khối đất bao quanh về phòng thể nghiệm để kiểm tra.

Ông Alan Hunter Blair, trưởng hàng ngũ các nhà khảo cũ kĩ tại đây cho nhân thức đây có thể là một thanh kiếm bị gãy, vì nó có mũi và chuôi kiếm.

Đây dường như là một thanh kiếm bị gãy

Đây dường như là một thanh kiếm bị gãy. Ảnh SWNS

Ông Blair cũng cho nhân thức số thiết bị sắm thấy ở đây có thể đa dạng hơn dự đoán, và một đặc điểm thu hút nữa, đây có thể là chứng cớ cho thấy người Scotland đã từng định cư liên tục từ thời Đồ đồng sang thời Đồ sắt.

Nổi tiếng với di sản là điểm chơi golf của bản thân mình, đô thị nhỏ xíu Tayside giờ đây có thể còn là chìa khóa để cho thấy người Scotland đã sống thế nào vào những năm 2000 trước Công nguyên.

Điểm khai quật này có thể tiết lộ người Scotland sống như thế nào hàng nghìn năm trước. Điểm khai quật này có thể bật mí người Scotland sống như thế nào hàng nghìn năm trước. Ảnh SWNS

Đây chẳng hề là bằng chứng trước tiên về các cũ rích vật thời đại đồ Đồng được mua thấy tại Carnoustie. Những hình tròn nhận thấy lúc trước trong năm nay cũng cho thấy có một khu dân cư thời đồ Đồng đã sống ở khu vực Craigmill của Carnoustie.

Những bằng chứng về con người trong khoảng thời đại đồ Đồng ở Scotland cũng rất tầm thường. Một bộ xương người tìm thấy trước đây trong năm nay cũng cho thấy những người sống trên cao nguyên Scotland vào thời đó trông không khác mấy so với chúng ta ngày nay.

Một thiếu phụ thời đồ đồng có tên là “Ava”, chết hơn 3.700 năm trước, đã được phục dè bỉu bằng một hình ảnh 2 chiều hồi 04 tuần 7/2016.

Hạo Nhân

Xem thêm:


Có thể bạn quan tâm: mẹo vặt hay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét