Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Công trình đôi World Trade Center – kiến trúc tuyệt hảo của New York trước 2001

Trọng điểm thương mại trái đất là tên gọi phổ biến của khối bảy tòa nhà trước đó nằm gần cực nam Manhattan, thành phố New York nhưng nhì công trình sinh đôi cao chọc trời là nhì tòa kiến trúc nổi bật nhất với cùng kiểu dáng và được đặt cạnh nhau.

Ngày 20/09/1962, Minoru Yamasaki đã được lựa chọn là kiến trúc sư chính trong việc thiết kế nhị tòa nhà. Ông dự định sẽ câu kết hai tòa nhà cao 80 tầng nhưng để đáp ứng yêu cầu của Cảng Vụ (Port Authority), mỗi tòa nhà được thiết kế với 110 tầng.

Phiên bản kiến tạo được công bố ngày 18/01/1964 và yên cầu mỗi cạnh tòa nhà chiếm giữ 63m, các cửa sổ văn phòng hẹp (khoảng 46cm) để bảo đảm an toàn cho người bên trong tòa nhà.

Tòa nhà được thiết kế theo kiểu kiến trúc "tube-frame" (khuông ống) rất thông dụng sau Thế Chiến Thứ Nhì cho những cao ốc trên 40 tầng, sử dụng vật liệu là thép và bê tông xi măng rất vững chắc để chống gió bão và động đất.

Thiết kế tube-frame là một phương pháp tiếp xúc mới chuẩn y quy mô sàn mở mang hơn so với thiết kế truyền thống. Các tòa tháp Trọng tâm Thương nghiệp Quả đât sử dụng cột thép có độ bền cao, chịu được vận tải trọng cạnh nhau để tạo thành một cấu trúc tường cứng khỏe khoắn, cung cấp trọng lực tải cho các cột lõi.

Một trong những hạn chế khi xây dựng những tòa nhà chọc trời chính là nhân tố về cầu thang máy. Tòa nhà cao chọc trời yên cầu một chuỗi hệ thống thang máy phải phục vụ được nhu cầu của hàng nghìn người sử dụng tòa nhà.

Kiến trúc sư đã cho kiến tạo những đại sảnh lớn giúp chuyển từ thang máy chính (express elevator) sang các cầu thang máy phụ (local elevator) nhằm tăng sự lưu thông giữa các tầng của tòa nhà.

Nhì tòa tháp được khánh thành vào năm 1973 với chiều cao đạt 417m (ngoại trừ ăng ten) và trở thành công trình cao nhất nhân loại lúc bấy giờ. Tòa tháp đôi thuộc khu phức hợp Trọng điểm Thương Mại Nhân loại – niềm kiêu hãnh lẫy lừng của người Mỹ đã đứng vững sau rộng rãi cuộc tiến công ko kể vụ khủng bố năm 2001.

Nhị cột sáng Biểu tượng cho nhì nhà cửa


Xem thêm: mẹo vặt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét