Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Nước cần thiết cho cơ thể khi trời lạnh

Nếu không nhân thức cách thức bù nước sẽ khiến việc trao đổi chất bị ngưng trệ, nảy sinh phần đông bệnh tật trong mùa rét "nàng Bân" này.

 Chúng ta đang sống ở thời chuyển đổi khí hậu nên đã sang tháng Tư âm lịch rồi nhưng“nàng Bân” vẫn còn tới.

Tuần trước Đông Bắc Bộ cũng giá lạnh  trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Trời mát dịu, gió lồng lộng thổi khiến cho những người không đi chơi xa ở lại với Hà Nội vẫn rất thoải mái, một kỳ nghỉ lễ hoàn hảo.

Nhưng cũng ít người nào để ý là nhiều người lại thấy mệt tham gia đợt đó, dù không nắng, không mưa, không rét, không nồm ẩm… ngay nam nhi tôi đi học về cũng ca cẩm là “hôm nay con rất mệt.

- “Hôm nay ở trường con có tiết thể dục không? Có ngủ trưa không?”

- “Con có ngủ trưa và không tập thể dục.”

- “Thế con có uống nước nhiều không?”

- “Dạ con uống ít ạ.”

“Đấy con thấy không, mấy hôm nay gió mùa đông bắc nhưng đã vào hè, nên trời nóng bức. Cũng do trời mát nên con không thấy đổ mồ hôi đa dạng, và không thấy có ý định uống nước.

Thực ra thì gió mùa đông bắc khiến cho tiết trời hanh hao (khô) độ ẩm không khí chỉ 50%, thậm chí có những chỗ thấp hơn.

Nước trong thân thể bốc hơi qua da khiến cho người mất nước. Cơ thể con người có tới 65% là nước, thành ra chỉ mất đi một số % trong đó người ta đã đủ cảm thấy mệt, còn nếu như mất đa dạng hơn có thể nguy khốn đến tính mệnh.”

trời rét, uống nhiều nước, thói quen uống nước, thiếu nước mùa lạnh
Ảnh minh họa

Mùa đông tiết trời hanh thì dễ dãi hơn, chúng ta có nhu cầu khiến ấm người bằng uống nước nóng, nên thực ra cơ thể không bị mất nước rộng rãi bằng tiết rét này. Khi trời trở rét tận đầu hè, chỉ đủ khiến tiết trời trở mát, và với cuộc sống bận bịu, ko phải người nào trong số chúng ta cũng để ý bổ sung nước cho cơ thể. Đồng thời do trời mát ít ra mồ hôi, chúng ta không có cảm giác khát và quên luôn uống nước. Thực tế chúng ta mất nước phổ biến không kém lúc trời hot.

Không khí quá khô cũng có thể khiến một vài người mẫn cảm có bức xúc như đổ máu cam, khác lạ với trẻ gầy. Các mẹ cần để ý bé nhỏ nước muối sinh lý cho các cháu để giữ ẩm niêm mạc mũi. Thân thể mất nước cũng sẽ dẫn đến những “hệ lụy” khác như táo bón, suy giảm miễn dịch…

Buổi sáng các ông bố, bà mẹ đưa con đến vườn trẻ, trường mẫu giáo nên nhờ cô giáo cho các cháu uống nước nhiều lần vì trẻ nhỏ xíu mải chơi, ko phải lúc nào, cháu nào cũng tự giác đi lấy nước uống được"

Theo các chuyên gia, Một người khoẻ mạnh thì lượng nước chiếm hữu 60 - 70% trọng lượng thân thể với vai trò rất cần thiết trong việc duy trì mọi hoạt động sinh lý thông thường của cơ thể.

Nhìn hình thức, mùa đông tuy ít nhất mồ hôi nhưng ở một người trưởng thành vẫn có mức độ 600ml nước mất đi qua da. Vì hiện trạng này xảy ra mà nhân loại không nhân thức nên được gọi là sự "bốc hơi vô hình".

Trong thời kỳ hô hấp, hai lá phổi tiếp thụ khí oxy, thải ra CO2 phải giữ cho bề mặt ẩm ướt, mỗi ngày chỉ riêng việc này cũng làm cho thân thể mất đi khoảng 500ml nước.

Thêm nữa là việc phí phạm nước hằng ngày qua trục đường tiểu nhân tiện. Trung bình mỗi ngày lượng nước cơ thể thải trừ khoảng 2.500ml, trong khi đó chỉ có khoảng 1.000ml nước được bù đắp trong khoảng các thực phẩm ăn vào, 300 ml nước có được ưng chuẩn giai đoạn trao đổi chất trong cơ thể. Khoảng 1.200ml nước còn lại nhất mực phải nhờ vào uống nước sôi, nước trái cây, nước canh để bổ sung mới có thể bảo đảm được sự thăng bằng nước trong cơ thể loài người.

Nước có thể bổ sung bằng đa dạng nguồn thực phẩm như: Rau củ tươi, nước trà, nước khoáng, sữa… và đặc biệt là các loại thức uống phổ thông vitamin C.

 Hiển Anh


Xem tại: meo vat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét