Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Ngôi nhà đa thế hệ ở Bình Dương rạng ngời trên báo ngoại

"The Memory" là một công trình kiến trúc được kiến tạo cho một mái ấm 3 thế hệ tại Tân An, Thủ Dầu Một, Bình Dương. Một trong những đặc điểm văn hóa truyền thống tại các nước châu Á, trong đó có vietnam là có ông bà, thân phụ mẹ và con trẻ trong nhà đều sống cùng nhau trong một nhà. 

Điểm khác lạ của không gian cần phải trung hòa giữa đẳng cấp sống và sinh hoạt giữa các thế hệ. Họ vừa phải thích hợp với bí quyết sống lừ đừ của người già mà vẫn đủ sự năng động của người trẻ. Bởi thế, mối quan hệ, sự tương quan và sự va chạm xảy ra khi có 3 thế hệ là một thử thách lớn. Để khắc phục điều này, các kiến trúc sư kiến tạo một ngôi nhà lớn với nhì môi trường bé nhỏ đơn nhất bên trong. Sân trước, sân sau và các hành lang kết nối là điểm kết nối.

Việc phát hành một khu vực hoạt động thứ cấp và một lối đi tham gia phía sau của ngôi nhà giúp cách thức ly các hoạt động đời sống hàng ngày của 2 gia đình và hạn chế giễu đại chúng va chạm với nhau; Đương nhiên, ngôi nhà vẫn là một không gian liên tiếp cho trẻ em vui chơi và cả đại gia đình để gắn kết với nhau.

Lối vào chính của ngôi nhà giống những "mái hiên" của một ngôi nhà truyền thống Việt. Cổng chính cũng cao hơn so với mặt sàn để tạo ra một khoảng phương pháp đủ lớn để thông gió . "Ngóc cửa" - một chi tiết lôi cuốn của một ngôi nhà Việt - là một nơi mà họ có thể ngồi, thư giãn, hoặc trò chuyện với người hàng xóm của mình; khác biệt, đây cũng là - không gian vui chơi yêu mến của trẻ con. Phòng khách có vẻ là một khu vườn nhỏ tuổi trong nhà, nơi ánh sáng xoành xoạch thay đổi, đây là một điểm nổi bật thu hút khi chúng ta bước vào không gian này.

Bên cạnh, một trong những điểm trung tâm của nhà cửa này mà các kiến trúc sư muốn giữ lại là mái ngó - được dựng bởi người ông nội của chủ nhà khoảng 50 năm trước, trước khi ngôi nhà mới được xây đắp. Mái ấm là trọng tâm và cũng là môi trường chuyển tiếp, nó được xem là vong linh của cấu trúc tổng thể của ngôi nhà này. Các môi trường dưới mái ngói này là nơi mặc cả mái ấm ăn tối với nhau mỗi tối, san sớt những câu chuyện cũng như nhớ lại những kỷ niệm quá khứ. Các môi trường trên mái ấm được trở thành một nơi cho trẻ để thư giãn hay đọc sách ....

Với "Khoảng trống" và ánh sáng thiên nhiên được khéo léo giải quyết, chúng ta có thể thuận lợi nhận thấy thời tiết bên ngoài trong khoảng bên trong. Tỷ trọng môi trường cũng được chú ý cẩn thận để phát triển độ tương phản cần thiết giữa ánh sáng và bóng tối, văn minh và truyền thống.

Chiều cao của môi trường tương quan với các khoảng trống để mang lại cảm giác vừa phải và làm cho công chúng cảm thấy dễ chịu sống bên trong. Hình như tỷ lệ, không gian, ánh sáng, và bóng tối, cây xanh cũng được đưa vào để trung hòa và thân cận với thiên nhiên. Cây cỏ là điểm thăng bằng giữa các khối hình và vật chất của ngôi nhà, mang lại cảm giác thăng bằng.

"The Memory" không chỉ là một ngôi nhà, nó cũng nhắc nhở các thành viên mái ấm của những người nhà đã mất. Theo triết lý "Sinh, Tử", khi chúng ta mất đi một thành viên mái ấm thân yêu, nỗi đau sẽ luôn ở đó. Chủ nhà tin rằng trong ngôi nhà này, trong môi trường này, vong hồn của ông cố nội và phụ thân sẽ luôn luôn tồn tại - trong từng mái ngói, trụ cột, cụ thể ... mà đã được xây đắp bởi cha ông mình. 


Đọc thêm: meo vat hay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét