Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Chuyện những bông hồng châu Âu trong ngày lễ ‘Hồi chuông sau cuối’

Ở làng quê, những bông hồng mọc lên như hoa dại. Chúng bình dị, mộc mạc, hồn nhiên mọc lên ở khắp nơi: bên hàng rào, viền vòng vo bờ giếng, dọc vệ các con phố đi, sát mép những cánh đồng lúa mì, lúa mạch. Không có ai tỉa tót, chăm bẵm chúng. Thế mà chúng vẫn ngào ngạt hương và thắm sắc màu.

Bữa nay, về vùng quê, tôi có được trong tay một bông hoa dại như thế, một câu chuyện giản dị được kể sơ lược giữa khoảng thời gian ăn một miếng bánh nướng nhân cải bắp và một cốc trà.

VKhông ai tỉa tót, chú tâm chúng, vậy mà chúng vẫn ngát hương và thắm sắc màu… 

Chiều muộn, bỗng nhiên có tiếng gõ cộc cộc tham gia cánh cổng bằng gỗ cũ kỹ. Người đàn bà bước trong khoảng trong bếp ra, tiếng hỏi đi trước bước chân:

– Ai ngoài đó thế?

Một cậu nhỏ bé con, chừng mực 9 tuổi đứng mấp mé bên hàng rào.

– Dạ, cháu, láng giềng xa của bác bỏ đấy ạ.

– Cậu cần gì nào, cần nước uống?

– Dạ không, cháu… cháu có thể xin hỏi một yếu tố không? Cháu có thể xin bác bỏ một bông hồng không ạ?

Cậu đang đứng cạnh vườn hồng vào mùa hoa rực rỡ. Dưới ráng hoàng hôn muộn, cả khu vườn thấm đẫm thứ ánh sáng màu hổ phách. Những bông hồng bởi vậy trở thành lộng lẫy khác thường, màu của chúng đằm thắm, có cảm giác ngọt đằm như mật. Người phụ nữ thoáng một tí ngỡ ngàng: vườn hồng rộng bao la, chỉ cần thò tay qua khe những thanh gỗ mỏng tanh sử dụng làm hàng rào, là có thể hái được thiếu gì hoa hồng, đủ màu sắc. Còn cậu nhỏ xíu thì đứng đây, ái ngại xin một bông hoa!

(Ảnh: Pixabay)Còn cậu bé bỏng thì đứng đây, ái ngại xin một bông hoa… (Ảnh: Pixabay)

Bà quày quả bước tham gia:

– Đợi bà lấy cái kéo!

– Ồ, không, chưa phải hôm nay! Sáng mai sớm được không ạ? Cậu tí hon hướng ánh nhìn khẩn thiết hàm ơn tới người thanh nữ, giới thiệu:

– Mai sau là lễ “Hồi chuông cuối cùng”. Cháu muốn tặng cô giáo một bông hồng. Nhưng… cháu không muốn hỏi mẹ sắm, mẹ ít tiền lắm!

-Thế bố cháu đâu?

– Bố cháu mất rồi, nghe nói từ khi cháu mới 5 bốn tuần tuổi.

Sáng ngày hôm sau, cậu nhỏ tuổi đã đến trước cổng nhà trong khoảng rất sớm. Huê hồng còn ngậm sương. Nhì người, một già, một trẻ, một to béo phục phịch, một bé nhỏ chót vót háo hức chọn hoa. Thú vui thấm đẫm trên khuôn mặt cả người cho và người kiếm được. Cậu nhỏ được cả một bó hoả hồng to đùng với đủ màu. Cái dáng dong dỏng hoan hỉ bước đi. Trên con đường làng lồi lõm vết bánh xe bò, xe ngựa, cậu nhỏ bé mảnh dẻ như một ngọn gió, ngọn gió thơm chở rực rỡ những cánh hoả hồng.

VNgọn gió thơm chở đặc sắc những cánh hoả hồng…

Bùi Thanh Huyền

Tìm hiểu:


Tham khảo thêm: mẹo vặt hay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét