Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Không dừng lại ở Hồ Đông, China phô diễn quân sự ở Tây Thái Bình Dương

Cuộc tập trận quân sự của Nga và TQuốc trên Đại dương Đông đang làm mối bao tay trong khu vực càng ngày càng ngày càng tăng. 

Sự kiện này được coi là hành động chi tiết của Nga nhằm ủng hộ lập trường của Bắc Kinh đối với Đại dương Đông, dù Tòa Trọng tài thường trực đã chưng bỏ tuyên bố chủ quyền của China tại khu vực.

Cuộc tập trận hải quân 8 ngày khởi đầu từ hôm qua ở Đại dương Đông, ngoài khơi tỉnh giấc Quảng Đông của China. Các nhà quan sát đang theo dõi ngặt nghèo cuộc diễn tập “Joint Sea 2016” này sẽ được triển khai bao xa trong vùng vùng biển tranh chấp.

Các tàu chiến của Nga đang tham gia tập trận với Trung Quốc trên Biển ĐôngCác tàu chiến của Nga đang tham gia tập trận với China trên Biển Đông (Ảnh: News)

Dĩ nhiên Bắc Kinh đã cho thấy họ không chỉ dừng ở các bài tập trận với Nga.

Theo hãng tin News.com.au, TQuốc cũng nhân đợt diễn tập này để gửi một thông điệp đến Hoa Kỳ rằng: Bờ cõi Guam, một hòn đảo của Hoa Kỳ ở miền tây Thái Bình Dương bây chừ nằm trong tầm với của quân đội Trung Quốc.

Bữa qua, Trung Quốc đã cử các tàu bay H-6K có tính năng ném bom hạt nhân và phi cơ đương đầu Su-30MKK bay qua kênh Bashi nằm giữa Philippines và Đài Loan, tiến sâu tham gia phía tây Thái Bình Dương. 

Mỹ hiện có một cơ sở hải quân và không quân lớn trên đảo Guam, trong đó bao gồm các phân đội máy bay ném bom B-52 và B-1, theo News.

Một hãng tin China đưa tin một đại tá không quân TQuốc nói rằng việc cử các tàu bay đấu tranh, tàu bay ném bom và máy bay AWACS đi qua kênh Bashi là để “tăng cường khả năng kiểm soát an ninh chủ quyền đất nước, bảo vệ bình an giang sơn, tự do và phát triển. “

Nhân cuộc diễn tập chung với Nga, Trung Quốc đã cử các máy bay ném bom tới Tây Thái Bình Dương Nhân cuộc diễn tập bình thường với Nga, Trung Quốc đã cử các máy bay ném bom đến Tây Thái Bình Dương (Ảnh chụp màn hình)

chậm triển khai là một minh chứng rõ ràng về tầm với quân sự và tác động tăng thêm của Bắc Kinh đã vượt ra ngoài cái gọi là “con đường 9 đoạn” ở Đại dương Đông và Hồ Hoa Đông, và tiến đến một ‘chuỗi thứ nhị’ các quần đảo bao gồm Nhật Phiên bản, Guam và Palau.

Nhưng nước Mỹ cũng sớm đáp trả bằng hành động các hoạt động phô diễn quân sự của China. Washington sẽ nhập cuộc diễn tập quân sự chung với New Delhi ở một vị trí chỉ phương pháp TQuốc 100km thuộc phần bờ cõi Ấn Độ.

Giới truyền thông Ấn Độ đưa tin khoảng 225 quân sĩ Quân đội Mỹ sẽ tham gia vào một cuộc tập trận kéo dài nhị tuần mang tên Yudh Abhyas từ ngày mai (14/9).

Đây là lần thứ 12 các hàng ngũ Ấn Độ và Mỹ diễn tập cùng nhau, nhưng là lần đầu tiên nó diễn ra tại một khu vực gần biên thuỳ với Trung Quốc, theo News.

Gắn kết và phụ thuộc lẫn nhau là đơn độc tự thế giới mới, tài năng phối phù hợp và hoạt động tầm thường sẽ được áp dụng tại cuộc tập trận Yudh Abhyas 2016 là yêu cầu bức thiết mới về quân sự”, Tướng Balwant Singh Negi của Ấn Độ phát biểu với Sunday Guardian.

Ấn Độ từng đãi đằng sự bất bình đối với tình tiết ở Biển Đông và sự hiện diện quân sự gia tăng của TQuốc ở Ấn Độ Dương bằng bí quyết nhập cuộc diễn tập “hòa bình hàng hải” với Mỹ và Nhật vào 04 tuần 6.

Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ và Ấn Độ cách đây không lâu đã ký một biên phiên bản ghi nhớ Mua bán hậu cần, trong đó thúc đẩy các hoạt động phù hợp tác chính thức giữa hai giang sơn nhằm chia sẻ các dụng cụ quân sự của nhau và cải thiện phù hợp tác quân sự, theo News.

Mai Lan 

Xem thêm:


Tham khảo thêm: mẹo vặt hay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét