Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Bà nội trợ đua nhau tự “chế nhạo” nước rửa bát từ vỏ cam, vỏ bưởi - VietNamNet

Chỉ cần một vài củ sả, ít bồ kết và vỏ 1 quả bưởi là có thể “nhạo báng” ra một lọ nước rửa bát, vừa dành dụm, vừa không hại da tay.

Cách đây không lâu, các bà nội trợ đang truyền tay nhau công thức khiến cho nước rửa bát trong khoảng vỏ cam, vỏ chanh, vỏ bưởi. Đa số người náo nức làm theo và đã chiến thắng.

Chị Ngọc Thu, Thủ đô chia sớt công thức vừa khiến chiến thắng: 5-6 củ sả cắt khúc, 100-150gr bồ kết rửa sạch rồi nướng thơm bẻ bé bỏng, vỏ 1 quả bưởi ngâm rửa sạch sẽ cắt miếng cho vào đun xâm xấp nước cho tới khi nước thôi ra có vẻ đặc và sẫm màu. Để nguội vắt buồn phiền bỏ đi. Thế là có chai nước rửa bát.

Chị đựng hỗn phù hợp này bằng chai sạch sẽ, để trong ngăn mát tủ lạnh, khi cần sử dụng rót ra bát để rửa. Khi rửa, chị tráng bát đĩa qua nước cho sạch sẽ bánh kẹo bẩn bám, sau đó rửa bằng nước rửa thiên nhiên này.

nước rửa bát tự chế, nước rửa bát từ vỏ cam, nước rửa bát từ vỏ bưởi, nước rửa bát thiên nhiên

Hỗn hợp phát hành nước rửa bát của chị Ngọc Thu.

“Ra tác phẩm bồn chồn lôi cái đĩa dính mỡ ra thí nghiệm. Không có sự hỗ trợ của nước nóng, ấy vậy mà với chút nước rửa bát tự chế giễu, cái đĩa vẫn sạch sẽ bong với tiếng rin rít mà rộng rãi người ngờ vực không thể có”, chị Thu náo nức san sớt.

Tác dụng trên là do vỏ cam quýt chứa phổ thông loại tinh dầu, chính yếu là beta-limonen, giúp gột rửa cặn bẩn và dầu mỡ rất cao. Mùi thơm của tinh dầu còn giúp các bà, các cô nội trợ thư giãn, giảm áp lực.

Được biết, công thức “nhạo báng” nước rửa bát từ nguyên liệu tự nhiên bắt nguồn từ ý tưởng sáng tạo của hai em học sinh Cao Thùy Dương và Đinh Anh Thu Hương, lớp Hóa K18 trường PTTH chuyên Thái Nguyên, tỉnh giấc Thái Nguyên. Mong muốn có một loại nước rửa bát vừa không hại da tay vừa thân thương với môi trường, Linh và Hương đã khám phá chế tác nước rửa bát từ vỏ cam - một nguyên liệu rất dễ kiếm và tích trữ bằng cách để khô mà không làm giảm tính năng.

nước rửa bát tự chế, nước rửa bát từ vỏ cam, nước rửa bát từ vỏ bưởi, nước rửa bát thiên nhiên

Vỏ cam, vỏ bưởi chứa đa dạng tinh dầu có tính năng tẩy rửa cặn bẩn và dầu mỡ.

Công thức của nhì em học sinh này là: 20 gram vỏ cam khô cắt vừa phải, trộn với nửa lít nước, cho tham gia máy sinh tố xay nhuyễn thành dạng hồ nhão. Khâu sau cùng là đổ hỗn thích hợp tham gia chai cùng 15 ml rượu cồn, trộn đều. Kết quả dùng thử cho thấy, sau khi rửa bằng chế nhạo phẩm trên, bát ăn tầm thường và bát ăn dính phổ biến dầu mỡ đều sạch, sờ mát tay, không trơn tuột. Với chảo rán thì phải lấy lượng lớn, dùng giẻ lau kỹ rộng rãi lần. Đặc biệt, hỗn phù hợp này có tài năng tẩy vết ố trà và cà phê trên bát đĩa rất nhanh, dễ dàng so với các loại nước rửa bát bình thường.

Đựng sản phẩm trong chai nước khoáng, đậy nắp để ở ngăn mát tủ lạnh thì sau 9 ngày vẫn không giảm mùi thơm và tính năng.

Nước rửa bát chế nhạo trong khoảng vỏ cam của hai nữ sinh trên đã được ban giám khảo cuộc tranh tài đất nước “Cải thiện việc dùng và bảo kê nguồn nước” rà soát, bình chọn và chấm giải nhì năm 2008.  Đây là cuộc tranh tài do báo Khoa học & Đời sống, Bộ Khoáng sản & Môi trường, Bộ Giáo dục & Huấn luyện và Hội bảo vệ Thiên nhiên không gian đơn vị hằng năm từ 2004.

Kim Minh


Xem thêm: meo vat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét